Sportsfest Mania Hits PBSP

Book in Hand: Wala! Sobrang Haven't Opened a Book the Whole Week!
Song in Mind: Love Moves in Mysterious Ways ni Nina (Again!)
Word in Mouth: Go! Go BLUE Go!


Ah! Ganito pala ang pakiramdam ng talunan. Interesting. :)

Aynaku, it's not as if I I really, really care for the sportsfest. It's just a series of games and it amazes me, amuses me and annoys me to no end that everyone (esp. my team) should be so competitive about it. I've always hated situations wherein people aren't getting along, silly pacifist that I am. I get embarassed everytime my team wanted to assert something. I don't know. Maybe they were just right to fight for their ideas, but man, the ideas they have naman are so funny *way out there*! Biruin mo, ang fun game eh Paint Me A Picture and they want to ask the harassed hosts of the event, bakit daw kailangan mag-freeze kasi gusto nila ipakitang gumagalaw yung mga bagay para maintindihan daw ano ginagawa. Por diyos! Eh, picture nga eh! The point is to creatively portray a situation wherein madaling maintindihan yung gusto nyo'ng ipakita. Naka-freeze ka kailangan, kasi hindi naman Film Me a Movie ang laro. We've been playing this game since kindergarten; it's a pretty simple game. But suddenly, we have to change the rules because now, we're playing it as adults. Hay naku, fun games really aren't much fun when adults play it. They miss the whole point of the exercise.

The chemistry of my team was just finE. I was pretty happy to find out I was in a team where I haven't really interacted with most of the people yet. Time to get to know them, that's what I said. And I had fun with them, true! Nakilala ko tuloy ang iba't ibang klaseng animal sa PBSP. Lahat naman friendly and house-trained (hehe!), but sometimes, there are certain situations (usually stressful moments like in the middle of a game) you get to see their quirky side too. Sample ulit: Sa Paint Me a Picture (favorite ko), we had to show a Delivery Room. So kailangan may buntis. Dapat yung malaki ang tiyan. Excuse me, malaki ang tiyan ko, pero malaki din ang braso ko, ang mukha ko, ang hita ko. Masyadong well-distributed and taba-taba ko, kaya hindi ako mukhang buntis. May iba naman na mas labas ang tiyan, pero well, I'm the too obvious choice. Tapos, kailangan humiga dun sa table made up of 4 guys. They're pretty strong guys naman, tall and well-built. Pero, walang guy in this whole wide universe well-built enough to handle a piece of this momma. Higaan ko ba naman daw sila. 30 seconds lang ang meron kami to plan, I tried arguing my point na masyado ako mabigat, pero sinigawan ako ng " HIGA!" sabay padyak ng paa. Eh di higa! Tapos hold for another 30 seconds. Ayun, tingin ko, may sprain sa gulugod ang mga guys namin afterwards. :) Pero sige, aaminin ko, nag-enjoy din ako. Hyper uber super.

Anyway, after all of this, Last Place pa rin kami sa buong sportsfest. Ang number one ay ang Red Team. Siyempre. Nandun karamihan ng LRO eh. At tsaka lahat ng bibo. Iba talaga ang nagagawa ng magkakakilala na sa team. May chemistry na and may cohesion din. Si Eman, pa lang hyper na. Ehehe, which reminds me, ang galing nung cheering piece nila. May part na Eman and Ian (my two best friends at work) had a spiel na mock kung-fu fighting (actually mejo mahirap maintindihan kung ano talaga ginagawa nila, pero parang away eh). Ang funny! And Ian, the newly-crowned Dancing King of PBSP, had what I would call a solo number in the middle of it. Kasi, siya lang ang tinitingnan ng lahat. Kasi pa-cute siya pag nag-dance! :) Hindi ko na napigilan, I literally rolled on the floor, laughing!

Oh well, that's life. The Sportsfest Week is over. Next week, balik ang concentration ng mga tao sa work. Next year na lang ulit. At sana next year, makapaglaro na ako ng basketball. Sana next year, kumpleto pa rin ang LRO para maka-team ko naman sila. Aba! Kailangan ko muna manalo sa sportsfest bago mag-resign!
- - - - - - - - - - - - - - - - - --

P.S> CONGRATS TO ANDREA FOR PASSING THE ACCOUNTING BOARD EXAMS (CERTIFIED ACCOUNTANT NA ANG BEST FRIEND KO!!!) Dami kong best friend noh? Pero Chuk, she's one of the originals. Known her na, kinder pa lang. Practically my whole life.

Andrea, hala, soon you'll know the sorry life of a working girl (though I hope you won't). After this, pag hindi ka pa rin niligawan ni Tennnis Guy (or magpakilala man lang siya sayo ), I will personally drag his butt in front of you and demand that he takes you out to dinner!

Comments

Popular posts from this blog

Manong Boie's Advice to Young People

Stephen King says Stephenie Meyer Sucks

Eating Pizza in Pisa and other Tuscan Food Adventures